Chức năng, nhiệm vụ của trưởng phòng giáo dục và phó phòng giáo dục là gì? Chương trình đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục gồm những nội dung gì? Cùng tìm hiểu về chức danh trưởng phòng và phó phòng giáo dục qua bài viết sau nhé !

Phó phòng giáo dục, trưởng phòng giáo dục là gì?

Phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện. Phòng GD&ĐT có nhiệm vụ giúp UBND thực hiện các chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD&ĐT ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân công/ ủy quyền của UBND cấp quận, huyện theo pháp luật hiện hành.

Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo là người đứng đầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và toàn bộ hoạt động của Phòng GD&ĐT.

Phó phòng giáo dục hay còn gọi là phó trưởng phòng giáo dục và Đào tạo là người hỗ trợ trưởng phòng giáo dục theo dõi một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, trước pháp luật về nhiệm vụ được giao phó. Khi trưởng phòng giáo dục vắng mặt, phó phòng giáo dục được Trưởng phòng ủy nhiệm sẽ điều hành hoạt động của phòng.

trưởng phòng giáo dục
Phó phòng giáo dục, trưởng phòng giáo dục là gì?

Tiêu chuẩn của trưởng phòng giáo dục, phó phòng giáo dục

Theo Thông tư 10/2019/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn chung về năng lực, trình độ chuyên môn của trưởng phòng giáo dục, phó phòng giáo dục được quy định như sau:

Tiêu chuẩn riêng của trưởng phòng giáo dục

Công chức muốn được xét bổ nhiệm chức danh trưởng phòng giáo dục phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định rõ tại Điều 4, 5 Thông tư 10/2019/TT-BGDĐT:

Tiêu chuẩn riêng của phó phòng giáo dục

Tiêu chuẩn bổ nhiệm phó phòng giáo dục cũng được quy định rõ ràng tại Điều 4, 5 Thông tư 10/2019/TT-BGDĐT: 

Chương trình học chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng, phó phòng giáo dục

Chương trình đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng, phó phòng giáo dục do Bộ GD&ĐT quy định với các đề án, chuyên đề phù hợp với việc đánh giá năng lực chuyên môn, kỹ năng, được quy định chi tiết tại Quyết định 4856/QĐ-BGDĐT.

Học viên sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng có thể xây dựng được các kế hoạch phát triển GD&ĐT các cấp từ thành phố trực thuộc trung ương, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của ngành. Có thể tổ chức thực hiện được kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; chủ động xử lý vấn đề của giáo dục địa phương theo quyền hạn.

Nội dung đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục

Chương trình đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục gồm 4 mô-đun với 160 tiết, trong đó có 15 tiết ôn tập/kiểm tra, 120 tiết bồi dưỡng và 25 tiết khảo sát thực tế, chi tiết như sau:

Mô-đun 1: Quản lý giáo dục 

Chuyên đề 1 – Quản lý nhà nước về GD&ĐT (Tổng 30 tiết, 16 tiết lý thuyết và 14 tiết thực hành): 

  1. Các văn bản quy phạm pháp luật về GD&ĐT
  2. Các văn bản của Bộ GD&ĐT
  3. Các văn bản hướng dẫn, quy định của sở GD&ĐT
  4. Các văn bản hướng dẫn, quy định về GD&ĐT của địa phương.

Chuyên đề 2 – Quản lý các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn

  1. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS
  2. Quản trị cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS
  3. Quản lý các hoạt động phát triển GD&ĐT trên địa bàn.

Mô-đun 2: Tiếp cận giáo dục

Chuyên đề 3 – Công bằng trong giáo dục

  1. Quan niệm về công bằng trong giáo dục
  2. Các yếu tố đảm bảo công bằng trong giáo dục
  3. Các chính sách tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục
  4. Công tác quản lý đảm bảo công bằng trong giáo dục.

Chuyên đề 4 – Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc

  1. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
  2. Điều kiện đảm bảo thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
  3. Giải pháp đảm bảo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ bền vững tại địa phương.

Mô-đun 3: Điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông

Chuyên đề 5 – Cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS

  1. Chức trách, nhiệm vụ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS
  2. Công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học,THCS
  3. Thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS

Chuyên đề 6 – Cơ sở vật chất, thiết bị; tài chính

  1. Hệ thống hóa các văn bản về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức thuộc lĩnh vực cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện trong các cơ sở giáo dục
  2. Xây dựng kế hoạch về cơ sở vật chất và thiết bị
  3. Xây dựng kế hoạch sử dụng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị
  4. Tài chính: Hướng dẫn các chế độ tài chính giáo dục; một số vấn đề về chính sách học phí, xã hội hóa.

Mô-đun 4: Đảm bảo chất lượng

Chuyên đề 7 – Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học

  1. Tổng quan về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học
  2. Mục đích, yêu cầu, nguyên tắc và phương pháp của kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học
  3. Lập kế hoạch; tổ chức thực hiện, theo dõi, quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học
  4. Sử dụng kết quả hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

Chuyên đề 8 – Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và các chỉ số phát triển chất lượng giáo dục địa phương

  1. Chất lượng giáo dục; đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở
  2. Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non. tiểu học, trung học cơ sở
  3. Các điều kiện/chỉ số chất lượng giáo dục địa phương.

Sau khi hoàn thành chương trình học, học viên sẽ làm một bài kiểm tra đánh giá kết thúc các chuyên đề. Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 100, học viên được cấp chứng chỉ nếu điểm bài kiểm tra đạt yêu cầu từ 50 điểm trở lên.

chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục
Nội dung đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục

Tuyển sinh lớp chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục

Trung tâm chúng tôi là đơn vị đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng Trưởng phòng giáo dục và các chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng uy tín, là đơn vị liên kết với các trường được cấp chứng chỉ của Bộ GD&ĐT. Sau đây là thông tin tuyển sinh khóa học:

1.Đối tượng học:

  1. Hồ sơ đăng ký khóa học chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục/ phó phòng giáo dục:
  1. Hình thức học: Học trực tuyến vào buổi tối các ngày trong tuần, học cả ngày Thứ 7&CN
trưởng phòng giáo dục
Tuyển sinh lớp chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục

Mọi thông tin chi tiết về khóa học chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục, phó phòng giáo dục, quý học viên vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với trung tâm để được tư vấn:

Công ty cổ phần giáo dục Liên Việt:

Địa chỉ:

Hotline: 0965 973 553

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 036.74.74.558

Xin chào! Bạn cần khóa học chuyên viên, chuyên viên chính hay lãnh đạo cấp phòng? Đặt câu hỏi tại đây để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:
icon-goi-lienviet